บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.
. . . . . . . . . S T A R T . . . . . . . . . .
Science Experiences Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ในบรรยากาศยามบ่ายทานอาหารอิ่มๆ จากนั้นเราก็มาย่อยโดยการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมแรก ของคาบเรียนเริ่มโดยการที่อาจารย์แจกกระดาษให้แก่นักศึกษา แต่ละคนเพื่อให้นักศึกษานั้นฝึกการคัดลายมือของตนเอง (คัดตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยม)
- แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ การปรับตัวเหมือนกิ้งก่าที่ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ความแตกต่าง การเปลี่ยนแปลง การเติบโต พึ่งพาอาศัยกัน มีความสมดุลกัน
- ของเล่นสามารถนำมาบูรณาการณ์ได้
- ประสบการณ์ต่างๆส่งผลไปที่สมองทำให้มีการริเริ่มและเกิดการสร้างสรรค์เด็กจะได้ริเริ่มเมื่อครูวางแผน
- ชม VDO เรื่อง "ความลับของแสง" ทำให้รู้ว่า แสงเดินทางรอบโลก 7 รอบ ต่อวินาที (โหสุดยอดไปเลยใช่ปะล้า นึกถึงซีรี่เรื่อนึงเลย ) แสงจะกระทบกับวัตถุแล้วสะท้อนเข้าตาของเราทำให้เรามองเห็น สิ่งนั้นๆ วัตถุที่แสงผ่านได้และผ่านไม่ได้มีชื่อเรียกต่างกันคือ วัตถุทึบแสง วัตถุโปร่งแสง และวัตถุโปร่งใส ความต่างคือ วัตถุทึบแสง ก็ขึ้นชื่อว่าทึบแสงแน่นอนคือแสงนั้นไม่สามารถผ่านได้อย่างแน่นอน ต่อมาวัตถุโปร่งแสงเป็นวัตถุที่แสงนั้นสามารถผ่านเข้าไปได้บางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด และสุดท้าย วัตถุโปร่งใส แน่นอนใสแจ๋วแสงผ่านได้แนนอน 100% ^^ ได้ความรู้เรื่องการทดลองต่างๆ ทำให้รู้ว่าน้ำนั้นหนาแน่นกว่าอากาศจึงทำให้แสงนั้นผ่านน้ำไปได้ช้า
- เครื่องมือในการเรียนรู้ ก็จะมีภาษา กับคณิตศาสตร์
- สาระมาตรฐานการเรียนรู้ในเรื่องวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
- สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
- สารและสมบัติของสาร
- แรงและการเคลื่อนที่
- พลังงาน
- การบวนการการเปลี่ยนแปลงของโลก
- ดาราศาสตร์และอวกาศ
- ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- อาจารย์ไดนำตัวอย่างของเล่น คือภาพติดตากับภาพหมุนมาให้นักศึกษาได้ลองงเล่นกัน
สุดท้านก่อนจากกันอาจรารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาไปหาหรือสร้างสรรค์ชิ้นงานมา 2 ชิ้นคือภาพหมุนและภาพติดตา ส่งในการเรียนครั้งหน้า
คำศัพท์
Growth = การเจริญเติบโต
Natural light = แสงธรรมชาติ
Science Toys = ของเล่นวิทยาศาสตร์
Object = วัตถุ
astronomy = ดาราศาสตร์
...................................><....................................
EX V D O
รูปภาพและ VDO ประกอบกิจกรรม
การประยุกต์ใช้
- สามารนำไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการสอนของตนได้ ได้เห็นสื่่อต่างๆหลากหลายรูปแบบ
- การคัดลายมือก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้จริงแน่นอน ในตอนนี้ก็ใช้สำหรับฝักฝนลายมือให้ดีขึ้นเพื่ออนาคต
- สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ร่วมกับกิจกรรมอื่นๆในการสอนได้
การประเมิน
การประเมินตนเอง
เข้าใจในวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแสงมากขึ้น ได้ความรู้ใหม่ และเห็นตัวอย่างต่างๆ สนุกดี
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก ทำให้บรรยากาศในการเรียนนั้นสนุกขึ้น
การประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีมีตัวอย่างสื่อ พร้อม VDO ประกอบการสอนมาให้นักศึกษา พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น