วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.



. . . . . . . . . S T A R T . . .  . . . . . . . 

Science Experiences Management for Early Childhood

(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

ในบรรยากาศยามบ่ายทานอาหารอิ่มๆ จากนั้นเราก็มาย่อยโดยการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

ความรู้ที่ได้รับ

  • กิจกรรมแรก ของคาบเรียนเริ่มโดยการที่อาจารย์แจกกระดาษให้แก่นักศึกษา แต่ละคนเพื่อให้นักศึกษานั้นฝึกการคัดลายมือของตนเอง (คัดตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยม)
  • แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  การปรับตัวเหมือนกิ้งก่าที่ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ความแตกต่าง การเปลี่ยนแปลง การเติบโต พึ่งพาอาศัยกัน มีความสมดุลกัน
  • ของเล่นสามารถนำมาบูรณาการณ์ได้ 
  • ประสบการณ์ต่างๆส่งผลไปที่สมองทำให้มีการริเริ่มและเกิดการสร้างสรรค์เด็กจะได้ริเริ่มเมื่อครูวางแผน
  • ชม VDO เรื่อง "ความลับของแสง" ทำให้รู้ว่า แสงเดินทางรอบโลก 7 รอบ ต่อวินาที (โหสุดยอดไปเลยใช่ปะล้า นึกถึงซีรี่เรื่อนึงเลย ) แสงจะกระทบกับวัตถุแล้วสะท้อนเข้าตาของเราทำให้เรามองเห็น สิ่งนั้นๆ วัตถุที่แสงผ่านได้และผ่านไม่ได้มีชื่อเรียกต่างกันคือ วัตถุทึบแสง วัตถุโปร่งแสง และวัตถุโปร่งใส ความต่างคือ วัตถุทึบแสง ก็ขึ้นชื่อว่าทึบแสงแน่นอนคือแสงนั้นไม่สามารถผ่านได้อย่างแน่นอน ต่อมาวัตถุโปร่งแสงเป็นวัตถุที่แสงนั้นสามารถผ่านเข้าไปได้บางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด และสุดท้าย วัตถุโปร่งใส แน่นอนใสแจ๋วแสงผ่านได้แนนอน 100%   ^^ ได้ความรู้เรื่องการทดลองต่างๆ ทำให้รู้ว่าน้ำนั้นหนาแน่นกว่าอากาศจึงทำให้แสงนั้นผ่านน้ำไปได้ช้า
  • เครื่องมือในการเรียนรู้ ก็จะมีภาษา กับคณิตศาสตร์
  • สาระมาตรฐานการเรียนรู้ในเรื่องวิทยาศาสตร์ ได้แก่ 
  1. สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต 
  2. สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
  3. สารและสมบัติของสาร
  4. แรงและการเคลื่อนที่
  5. พลังงาน
  6. การบวนการการเปลี่ยนแปลงของโลก
  7. ดาราศาสตร์และอวกาศ
  8. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • อาจารย์ไดนำตัวอย่างของเล่น คือภาพติดตากับภาพหมุนมาให้นักศึกษาได้ลองงเล่นกัน

สุดท้านก่อนจากกันอาจรารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาไปหาหรือสร้างสรรค์ชิ้นงานมา 2 ชิ้นคือภาพหมุนและภาพติดตา ส่งในการเรียนครั้งหน้า 

คำศัพท์

Growth = การเจริญเติบโต 
Natural light = แสงธรรมชาติ
Science Toys = ของเล่นวิทยาศาสตร์
Object  = วัตถุ
astronomy = ดาราศาสตร์


...................................><....................................

 EX V D O 











รูปภาพและ VDO ประกอบกิจกรรม

การประยุกต์ใช้

  • สามารนำไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการสอนของตนได้ ได้เห็นสื่่อต่างๆหลากหลายรูปแบบ
  • การคัดลายมือก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้จริงแน่นอน ในตอนนี้ก็ใช้สำหรับฝักฝนลายมือให้ดีขึ้นเพื่ออนาคต
  • สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ร่วมกับกิจกรรมอื่นๆในการสอนได้

การประเมิน

การประเมินตนเอง

เข้าใจในวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแสงมากขึ้น ได้ความรู้ใหม่ และเห็นตัวอย่างต่างๆ สนุกดี

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก ทำให้บรรยากาศในการเรียนนั้นสนุกขึ้น

การประเมินอาจารย์

อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีมีตัวอย่างสื่อ พร้อม VDO ประกอบการสอนมาให้นักศึกษา พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ





E  N  D 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น