วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที 5 วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ.2559 เวลา13:30 - 17:30 น. 


....................START.....................

Science Experiences Management  for  Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ในสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์นั้นได้มอบหมายงาน ให้นักศึกษานั้นไปประดิษสื่อเป็นของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คนละหนึ่งชิ้นห้ามซ้ำกัน และให้นำมานำเสนอหลังจากดู VDO เสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์เรื่อง "อากาศมหัศจรรย์" จบ เพื่อที่อาจารย์จะได้ดูว่ามีขอผิดพลาดอะไรต้องปรับแก้หรือพัฒนาเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ในสัปดาห์นี้ได้เปลี่ยนสถานที่เรียนจากห้องเรียนที่เรียนปกติมาเป็นห้องภาพยนต์ของสำนักวิทยบริการแทน 

.............................................................................................

ของเล่นที่ได้เลือกทำในครั้งนี้คือออออ...... "กลองดีดดึ๋งดึ๋ง" มีอุปกรณ์ขั้นตอนการทำ ดังนี้

อุปกรณ์ 
  • แก้วกาแฟกระดาษ
  • ลูกโป่ง
  • ปากกาสำหรับตกแต่ง 
  • กรรไกร
รู ป ภ า พ ก ร ะ ก อ บ

 

ขั้นตอนการทำ
1) นำลูกโป่งมาตัดตามดังรูป


2) นำลูกโป่งมาตัดแบ่งครึ่งตามแนวยาวดังรูป 


3) นำลูกโป่งเหลือๆ มาตัดให้เป็นวงเหมือนดังรูป

4) นำลูกโป่งที่ตัดแบ่งครึ่งในแนวยาวมาทาบวัดกับปากแก้วกาแฟ

5) นำลูกโป่งที่ตัดเป็นวงมามัดตรงปากแก้วกาแฟเพื่อขึงลูกโป่งไว้กับปากแก้วดังรูป




 6) เมื่อขึงลูกโป่งตรงปากแก้วเรียบร้อยแล้วให้นำกรรไกรมาตัดส่วนของลูกโป่งที่เกินออก


7) ตกแต่งเล็กน้อย แล้วเราก็จะได้ >>>> กลองดีดดึ๋งดึ๋ง 



>>>ร็ ล้ <<<<

วิธีเล่น
ดึงหน้ากลองให้ยืดแล้วปล่อย  จะทำให้เกิดเสียง

ข้อสรุปวิทยาศาสตร์
เสียงเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่ง เกิดจากการสั่นสพเทือนของวัตถุ และเสียงจะเคลื่อนที่ออกไปโดยผ่นตัวกลางเป็นทอดๆ ถ่ายโอนกับโมเลกุลในอากาศ ส่งผลให้คลื่นเสียงเคลื่อนที่จากแหล่งกำเนิดเสียงมายังหูของเรา ทำให้เรานั้นได้ยินเสียง
จากกลองดีดดึ๋งดึ๋ง เสียงที่เราได้ยินนั้นเกิดจากการที่เรานั้นดึงหน้ากลองแล้วปลอย ทำให้ลูกโป่งนั้นสั่นเกิดการสะท้อนไปมาของเสียงภายในกลองทำให้สียงดังออกมาในเราได้ยิน ยิ่งเราดึงหน้ากลองที่เป็นลูกโป่งให้สูงเท่าไหร่แล้วปล่อย ก็จะทำให้เกิดเสียงดังขึ้นเท่านั้น

................................................................................

ความรู้ที่ได้รับ

  • ลม คือ อากาศที่เคลื่อนที่ได้
  • อากาศ คือ สิ่งที่อยู่ทุกที่รอบตัวเราถึงแม้เราจะมองมันไม่เห็นแต่อากาศมีอยู่จริงๆ มนุษย์ สัตรื พืชล้วนแต่ต้องใช้อากาศในการหายใจ อากาศเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการดำรงชีวิต ซึ่งอากาศเองมีนำหนัง ต้องการที่อยู่ มีแรงดัน
  • การทดลองที่หลายหลายเพื่อพิสูจว่าอากาศนั้นมีอยู่จริง

คำศัพท์

Organism = สิ่งมีชีวิต
System = ระบบ 
Movie = ภาพยนต์
Heavy = หนัก
Move = ย้าย


รูปภาพประกอบ





.......................................................................................

การประยุกต์ใช้

  • การได้ความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องอากาศทำให้เรานั้นไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กในเรื่องวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็กเพื่อเด็กจะได้รับความรู้ที่ถูกต้อง
  • การทดลองต่างนั้นสามารถนำไปจัดกิจกรรมที่น่าสนุกให้แก่เด็กๆได้เพื่อให้เด็กได้สนุกและทำให้เกิดความอยากรู้ในการทำกิจกรรม
  • การออกไปนำเสนอนั้นฝึกในการแสดงความคิดเห็นและยอมรัปความคิดเห็นของผู้อื่นเช่นกัน รวมไปถึงได้เห็นสื่อของเล่นที่หลากหลาย

การประเมิน

การปะเมินตนเอง

เตรียมงานในการนำเสนอมา ตั้งใจรับฟังในสิ่งที่อาจารย์แนะนำ 

การประเมินเพื่อน

เพื่อนเตรียมของเล่นที่จะนำเสนอกันมาอย่างหลากหลาย 

การประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้คำแนะนำ และช่วยให้ความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษานั้นไม่รู้เพื่อจะได้เกิดการแก้ไขให้ถูกต้องที่สุด


E   N   D



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น