วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.



* * * * * * * * * * * START * * * * * *  * * * *

Science Experiences Management for Early Childhood( การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย )

ในวันนี้อาจารย์นั้นติดงาน จึงได้มอบหมายให้รุ่นพี่ชั้นศึกษาปีที่ 5 มาช่วยจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติการคือได้ให้ลงมือทำจริงโดยมีรุ่นพี่ปี 5 นั้นเป็นครูแล้วให้นักศึกษารุ่นน้องนั้นเป็นเด็กน้อยๆ จะสนุกแค่ไหนไปดูกัน ...... Go

ความรู้ที่ได้รับ

  • กิจกรรมวันนี้ คือ กิจกรรม Cooking การทำทาโกยากิข้าว โดยพี่ๆได้แบ่งออกเป็นฐานๆ มีทั้งหมด 4 ฐาน คือ 
  1. ฐาน วาดวัถุดิบ และอุปกรณ์ 
  2. ฐาน เตรียมอุปกรณ์
  3. ฐานส่วนผสม
  4. ฐาน ทำทาโกยากิ 
ปล. ในทั้ง 4 ฐานนั้นจะต้องมีคุณครูที่คอยดูแล
  • เริ่มกิจกรรม
  1. ขั้นนำ = นำเด็กๆร้องเพลงอาหารดีมีประโยชน์ โดยขั้นตอนดังนี้ 1 ) ครูร้องให้เด็กฟัง 2) ครูร้องที่ละท่อนให้เด็กร้องตาม 3) ร้องเพลงพร้อมกัน ....... ต่อมาถามคำถามโดยตั้งกติกาว่าถ้าจะตอบต้องยกมือ คำถามที่ถามจะประมาณว่าในเพลงนี้มีอาหารดีมีประโยชน์อะไรบ้าง อะไรที่เด็กรูจัก
  2. ขั้นสอน = บอกเด็กว่าวันนี้เราจะมาทำอะไร "ทาโกยากิข้าว" แนะนำอุปกรณวัตถุดิบต่างๆให้เด็กๆรู้ กระตุ้นเด็กๆด้วยคำถาม ต่อมาแบ่งกลุ่มให้เด็กๆได้เข้าตามฐานที่แบ่งไว้ เพื่อลงมือทำทาโกยากิ
  3. ขั้นสรุป = ให้เด็กได้ลองชิมทาโกยากิที่ทำ บอกเล่นรสชาติความรู้สึก
  • เวลาเขียนชาร์ตการสอนจะต้องวาดรูปลงไปด้วยเพื่อเด็กจะได้เห็นภาพชัดเจน ใช้ภาพแทนสัญลักษณ์
  • การใช้เพลงในการสงบเด็กเพื่อให้เด็กมีสมาธิพร้อมในการทำกิจกรรม
  • เมื่อถามเด็กว่ารู้จักอุปกรณอันนี้ไหมถ้าเด็กไม่รู้จักให้เด็กพูดตามเรา ในการลงมือทำนั้นให้ครูทำให้เห็นเป็นตัวอย่างเวลาใส่ส่วนผสมให้นับด้วย ทุกขั้นตอนการทำจะต้องถามเด็กเพื่อกระตุ้นความคิดเด็กตลอด ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมทุกๆคน
  • จบกิจกรรมพี่ๆได้มีการสรุปกิจกรรมให้ตัวแทนนักศึกษาออกไปพูดทบทวนว่าได้อะไรจากกิจกรรมวันนี้บ้าง 

คำศัพท์

Good food = อาหารที่ดี
Rice = ข้าว
Activity base = ฐานกิจกรรม
Music = เพลง
Symbol = สัญลักษณ์

** **** ** ********** ******* ******* **** **** *** ****

รูปภาพประกอบกิจกรรม


วัตถุดิบและอุปกรณ์


ขั้นตอนการทำ


เพลง

พี่ๆเตรียมตัวกันอย่างแข็งขัน 💖


พี่อธิบาย สาธิต


แบ่งกลุ่มตามฐานกันเลยยยยย 😋


ผลงาน วารูปกัน ^^


เตรียมวัตถุดิบ


ผสม ผสม ผสม ปรุงๆ


ลงมือทำทาโกยากิข้าวกันเถอะ !!😉


เสร็จแล้วทาโกยากิน้อยกลอยใจ  😝😋😄

การประยุกต์ใช้

  • สามารถนาไปใช้จัดกิจกรรมได้เมื่อไปฝึกสอน นำไปดัดแปลงกับการทำ อาหารแบบอื่นๆได้
  • ได้ความรู้จากพี่ๆที่ได้ลงมือสอนเด็กจริงๆแล้วจากการฝึกสอนเมื่อได้รับการบอกเล่าจากรุ่นพี่จึงทำให้เรานั้นได้เตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่จะเจอนอนาคต
  • การปรุงรสการคัดเลือกวัตถุดิบต่างๆในการนำมาทำอาหารให้เด็กนั้นสำคัญสามารถนำไปใช้ได้จริงในชิวิตจริงในการเลือกวัตถุดิบไม่ใช่แค่ให้เด็กรวมไปถึงตนเองด้วย

การประเมินตนเอง

สนุกกับกิจกรรมการทำอาหารถึงแม้จะเหนื่อยแต่สุขใจให้ความร่วมมือกับพี่ๆเพื่อนในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรุ้ สนุก ทาโกะยากิอร่อย 😚💖

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารักให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ทำให้กิจกรรมสนุก 

การประเมินอาจารย์

อาจารย์ถึงแม้จะติดงานก็ไม่ทิ้งการสอน เมื่อเสร็จงานจึงรีบมาดูนักศึกษาทันที มาคอยแนะนำและดูแลการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

การประเมินรุ่นพี่ที่มาสอน

พี่ๆน่ารักมีความเป็นกันเองให้ความรู้รวมไปถึงแชร์ประสบการณ์ต่างๆให้น้องๆได้ฟังคอยสอนและบอกแนะแนวทางต่างๆเป็นอย่างดี



E    N     D


.. . . . . . . . . . . . . . ..                        




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น