บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.
* * * * * * * * * * * START * * * * * * * * * *
Science Experiences Management for Early Childhood( การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย )
ในวันนี้อาจารย์นั้นติดงาน จึงได้มอบหมายให้รุ่นพี่ชั้นศึกษาปีที่ 5 มาช่วยจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติการคือได้ให้ลงมือทำจริงโดยมีรุ่นพี่ปี 5 นั้นเป็นครูแล้วให้นักศึกษารุ่นน้องนั้นเป็นเด็กน้อยๆ จะสนุกแค่ไหนไปดูกัน ...... Go
ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมวันนี้ คือ กิจกรรม Cooking การทำทาโกยากิข้าว โดยพี่ๆได้แบ่งออกเป็นฐานๆ มีทั้งหมด 4 ฐาน คือ
- ฐาน วาดวัถุดิบ และอุปกรณ์
- ฐาน เตรียมอุปกรณ์
- ฐานส่วนผสม
- ฐาน ทำทาโกยากิ
ปล. ในทั้ง 4 ฐานนั้นจะต้องมีคุณครูที่คอยดูแล
- เริ่มกิจกรรม
- ขั้นนำ = นำเด็กๆร้องเพลงอาหารดีมีประโยชน์ โดยขั้นตอนดังนี้ 1 ) ครูร้องให้เด็กฟัง 2) ครูร้องที่ละท่อนให้เด็กร้องตาม 3) ร้องเพลงพร้อมกัน ....... ต่อมาถามคำถามโดยตั้งกติกาว่าถ้าจะตอบต้องยกมือ คำถามที่ถามจะประมาณว่าในเพลงนี้มีอาหารดีมีประโยชน์อะไรบ้าง อะไรที่เด็กรูจัก
- ขั้นสอน = บอกเด็กว่าวันนี้เราจะมาทำอะไร "ทาโกยากิข้าว" แนะนำอุปกรณวัตถุดิบต่างๆให้เด็กๆรู้ กระตุ้นเด็กๆด้วยคำถาม ต่อมาแบ่งกลุ่มให้เด็กๆได้เข้าตามฐานที่แบ่งไว้ เพื่อลงมือทำทาโกยากิ
- ขั้นสรุป = ให้เด็กได้ลองชิมทาโกยากิที่ทำ บอกเล่นรสชาติความรู้สึก
- เวลาเขียนชาร์ตการสอนจะต้องวาดรูปลงไปด้วยเพื่อเด็กจะได้เห็นภาพชัดเจน ใช้ภาพแทนสัญลักษณ์
- การใช้เพลงในการสงบเด็กเพื่อให้เด็กมีสมาธิพร้อมในการทำกิจกรรม
- เมื่อถามเด็กว่ารู้จักอุปกรณอันนี้ไหมถ้าเด็กไม่รู้จักให้เด็กพูดตามเรา ในการลงมือทำนั้นให้ครูทำให้เห็นเป็นตัวอย่างเวลาใส่ส่วนผสมให้นับด้วย ทุกขั้นตอนการทำจะต้องถามเด็กเพื่อกระตุ้นความคิดเด็กตลอด ต้องให้เด็กมีส่วนร่วมทุกๆคน
- จบกิจกรรมพี่ๆได้มีการสรุปกิจกรรมให้ตัวแทนนักศึกษาออกไปพูดทบทวนว่าได้อะไรจากกิจกรรมวันนี้บ้าง
คำศัพท์
Good food = อาหารที่ดี
Rice = ข้าว
Activity base = ฐานกิจกรรม
Music = เพลง
Symbol = สัญลักษณ์
** **** ** ********** ******* ******* **** **** *** ****
รูปภาพประกอบกิจกรรม

วัตถุดิบและอุปกรณ์

ขั้นตอนการทำ


เพลง

พี่ๆเตรียมตัวกันอย่างแข็งขัน 💖





พี่อธิบาย สาธิต

แบ่งกลุ่มตามฐานกันเลยยยยย 😋


ผลงาน วารูปกัน ^^



เตรียมวัตถุดิบ




ผสม ผสม ผสม ปรุงๆ







ลงมือทำทาโกยากิข้าวกันเถอะ !!😉
เสร็จแล้วทาโกยากิน้อยกลอยใจ 😝😋😄
การประยุกต์ใช้
- สามารถนาไปใช้จัดกิจกรรมได้เมื่อไปฝึกสอน นำไปดัดแปลงกับการทำ อาหารแบบอื่นๆได้
- ได้ความรู้จากพี่ๆที่ได้ลงมือสอนเด็กจริงๆแล้วจากการฝึกสอนเมื่อได้รับการบอกเล่าจากรุ่นพี่จึงทำให้เรานั้นได้เตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่จะเจอนอนาคต
- การปรุงรสการคัดเลือกวัตถุดิบต่างๆในการนำมาทำอาหารให้เด็กนั้นสำคัญสามารถนำไปใช้ได้จริงในชิวิตจริงในการเลือกวัตถุดิบไม่ใช่แค่ให้เด็กรวมไปถึงตนเองด้วย
การประเมินตนเอง
สนุกกับกิจกรรมการทำอาหารถึงแม้จะเหนื่อยแต่สุขใจให้ความร่วมมือกับพี่ๆเพื่อนในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรุ้ สนุก ทาโกะยากิอร่อย 😚💖
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆน่ารักให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ทำให้กิจกรรมสนุก
การประเมินอาจารย์
อาจารย์ถึงแม้จะติดงานก็ไม่ทิ้งการสอน เมื่อเสร็จงานจึงรีบมาดูนักศึกษาทันที มาคอยแนะนำและดูแลการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การประเมินรุ่นพี่ที่มาสอน
พี่ๆน่ารักมีความเป็นกันเองให้ความรู้รวมไปถึงแชร์ประสบการณ์ต่างๆให้น้องๆได้ฟังคอยสอนและบอกแนะแนวทางต่างๆเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น