วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ ครั้งที่ 16

บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 16 วันอังคาที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา13:30 - 17:30 น. 


S       T      A      R       T

Science Experiences Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

ในวันนี้เพื่อนๆได้เตรียมการเรียนการสอนในหน่วยต่างๆมาสาธิตการสอน มีกิจกรรมอะไรกันบ้างไปดูกันเลยยยย 😄

ความรู้ที่ได้รับ

  • ในสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้ทำการจับฉลากโดยให้ตัวแทนของแต่ละหน่วยเป็นผู้จับฉลากว่าหน่วยไหนจะสอนวันอะไร และผลก็ออกมาเป็นดังนี้ คือ 
  1. วันจันทร์ หน่วยไก่ สอนเกี่ยวกับสายพันธุ์ของไก่
  2. วันอังคาร หน่วยนม สอนเกี่ยวกับลักษณะของนม
  3. วันพุธหน่วยข้าว สอนเกี่ยวกับการดูแลเก็บรักษาข้าว(น้ำหมักข้าว)
  4. วันพฤหัสบดีหน่วยกล้วย สอนเกี่ยวกับประโยชน์ 
  5. วันศุกร์หน่วยน้ำ ทำคุ๊กกิ้งน้ำอัญชัน (อร่อย)
  6. พิเศษแถมๆหน่วยที่ 6 ส้ม เป็นการสอนแบบ STEM 

S T E M ???

🙆 “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ 
วิทยาศาสตร์ (Science) 
เทคโนโลยี (Technology) 
 วิศวกรรมศาสตร์(Engineering)
 และคณิตศาสตร์ (Mathematics) 
 หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
เป็น แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้ การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ  5  ประการได้แก่
(1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ 
(2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ 
(3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 
(4) ท้าทายความคิดของนักเรียน 
(5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา  จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน   

คำศัพท์

Orange = ส้ม
Ferment = หมัก
Pea flowers = ดอกอัญชัน
Breed = สายพันธุ์
Chicken = ไก่

* * * * * * * * * * * * * * * * * * 

 รูปประกอบกิจกรรม


กุ๊กไก่


นมเป็นอาหารดีมีคุณค่าต่อร่างกาย 👏👏



ข้าว ข้าวน้ำหมักข้าว หอมเครื่องสมุนไพรมาก 😚


กล้วยดีมีประโยชน์


น้ำอัญชัน เปรี้ยวมะนาวหวานน้ำผึ้ง + น้ำเชื่อมนิดหน่อย


หน่วยพิเศษ ส้มส้ม + ของเล่นขวดบ้าพลัง (STEM)



😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸

การประยุกต์ใช้ 

  • เราสามมารถนำการสอนของเพื่อที่เราได้เห็นเป็นประสบการณ์นั้นมาปรับใช้ในแบบของเราให้ถูกต้องสมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้
  • การเรียนรู้เแบบ STEM ของกลุ่มส้มทำให้เห็ตัวอย่างในการจัดกิจกรรม สามารถนำประสบการณ์นี้ไปใช้ในอนาคตอันใกล้ได้

การประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนและร่วมมือกับเพื่อนๆในการทำกิจกรรม ช่วยงานเพื่อในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายอย่าเต็มที่

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารักช่วยเหลือกันในการทำงาน มีความสามัคคี ทำให้บรรยายกาศในการเรียนสนุกและเป็นไปอย่าราบรื่น

การประเมินอาจารย์ 

ในการจัดกิจกรรมในวันนี้อาจารย์คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำแก่นักศึกษาเป็นอย่างดีช่วยสอนในสิ่งที่นักศึกษาไม่เข้าในให้แนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อให้นักศึกษาแก้ปัญหาให้ตนเองคอยให้กำลังใจเป็นอย่างดี 

E                        N                           D


        
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น