บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ ครั้งที่ 16
บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 16 วันอังคาที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา13:30 - 17:30 น.
S T A R T
Science Experiences Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ในวันนี้เพื่อนๆได้เตรียมการเรียนการสอนในหน่วยต่างๆมาสาธิตการสอน มีกิจกรรมอะไรกันบ้างไปดูกันเลยยยย 😄
ความรู้ที่ได้รับ
- ในสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้ทำการจับฉลากโดยให้ตัวแทนของแต่ละหน่วยเป็นผู้จับฉลากว่าหน่วยไหนจะสอนวันอะไร และผลก็ออกมาเป็นดังนี้ คือ
- วันจันทร์ หน่วยไก่ สอนเกี่ยวกับสายพันธุ์ของไก่
- วันอังคาร หน่วยนม สอนเกี่ยวกับลักษณะของนม
- วันพุธหน่วยข้าว สอนเกี่ยวกับการดูแลเก็บรักษาข้าว(น้ำหมักข้าว)
- วันพฤหัสบดีหน่วยกล้วย สอนเกี่ยวกับประโยชน์
- วันศุกร์หน่วยน้ำ ทำคุ๊กกิ้งน้ำอัญชัน (อร่อย)
- พิเศษแถมๆหน่วยที่ 6 ส้ม เป็นการสอนแบบ STEM
S T E M ???
🙆 “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่
วิทยาศาสตร์ (Science)
เทคโนโลยี (Technology)
วิศวกรรมศาสตร์(Engineering)
และคณิตศาสตร์ (Mathematics)
หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
เป็น แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้ การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ 5 ประการได้แก่
(1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ
(2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ
(3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
(4) ท้าทายความคิดของนักเรียน
(5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน
คำศัพท์
Orange = ส้ม
Ferment = หมัก
Pea flowers = ดอกอัญชัน
Breed = สายพันธุ์
Chicken = ไก่
Ferment = หมัก
Pea flowers = ดอกอัญชัน
Breed = สายพันธุ์
Chicken = ไก่
* * * * * * * * * * * * * * * * * *
รูปประกอบกิจกรรม


กุ๊กไก่





นมเป็นอาหารดีมีคุณค่าต่อร่างกาย 👏👏



ข้าว ข้าวน้ำหมักข้าว หอมเครื่องสมุนไพรมาก 😚










กล้วยดีมีประโยชน์





น้ำอัญชัน เปรี้ยวมะนาวหวานน้ำผึ้ง + น้ำเชื่อมนิดหน่อย



หน่วยพิเศษ ส้มส้ม + ของเล่นขวดบ้าพลัง (STEM)
😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸
การประยุกต์ใช้
- เราสามมารถนำการสอนของเพื่อที่เราได้เห็นเป็นประสบการณ์นั้นมาปรับใช้ในแบบของเราให้ถูกต้องสมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้
- การเรียนรู้เแบบ STEM ของกลุ่มส้มทำให้เห็ตัวอย่างในการจัดกิจกรรม สามารถนำประสบการณ์นี้ไปใช้ในอนาคตอันใกล้ได้
การประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและร่วมมือกับเพื่อนๆในการทำกิจกรรม ช่วยงานเพื่อในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายอย่าเต็มที่
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆน่ารักช่วยเหลือกันในการทำงาน มีความสามัคคี ทำให้บรรยายกาศในการเรียนสนุกและเป็นไปอย่าราบรื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น