วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ ครั้งที่ 15

บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันอังคาที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา13:30 - 17:30 น. 


S       T      A      R       T

Science Experiences Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

ตอนบ่ายโมงมาเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์กานน 

ความรู้ที่ได้รับ

  • อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มตามหน่วยที่ได้รับ (หน่วยกล้วย) เพื่อให้นักศึกษาได้สนทนาปรึกษากันกลุ่ม เกี่ยวกับการสอนในแต่ละวันโดยแบ่งตามหัวข้อ คือ ชนิดสอนวันจันทร์  ลักษณะสอนวันอังคาร การถนอมหรือดูแลรักษาสอนวันพุธ ประโยชน์สอนวันพฤหัส และข้อควรระวังสอนในวันศุกร์
  • อาจารย์ให้เขียนแผนการสอนโดย ในหน่วยหนึ่งให้เขียน 5 วัน โดยอาจารย์จะคอยช่วยเหลือในกลุ่มจึงแบ่งกันใครได้วันไหนก็เขียนในวันนั้นถ้าส่งสัยอะไรสามารถสอบถามอาจารย์ได้ เพื่อจะได้แผนการสอนที่สมบูรณ์ 
  • ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์นั้นต้องสามารถนำไปบูรณาการณ์กับศาสตร์ต่างๆได้นำไปใช้ได้ในชีวิตจริงต้องเลือกกิจกรรมให้เหมาะกับแต่ละวันในการสอน
  • ในการทบทวนความรู้เดิมของเด็กทำให้เรานั้นรู้ว่าความรู้เดิมเด็กนั้นมีมากแค่ไหนเราจะได้จัดการวางแผนการสอนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • ตัวอย่างการเขียนแผนการสอน ประจำวันพุธ หน่วยกล้วย อ.2
  1. วัตถุประสงค์ : 1. ให้เด็กรู้จักการถนอมกล้วยในแบบต่างๆ 2. เด็กอธิบายความต่างของกล้วยได้ว่าระหว่างกล้วยที่ผ่านการถนอมกับกลัวยสุกปกติแตกต่างกันอย่างไร
  2. สาระการเรียนรู้ : ดูได้จากในหนังสือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  3. ขั้นนำ : ใช้กิจกรรมต่างๆนำเด็กเข้าสู่บทเรียนโดยเกมการศึกษา ภาพตัดต่อ
  4. ขั้นสอน : นำกล้วยที่ผ่านการถนอมและกล้วยสุกปกติมาให้เด็กได้สังเกตุชมดมสัมผัส ให้เด็กแสดงความคิดเห็นให้ด็กอธิบายว่ากล้วยทั้ง 2 แบบต่างกันอย่างไร
  5. ขั้นสรุป: ครูจะเตรียมตารางและสติกเกอร์ โดยแจกสติกเกอร์ให้แก่เด็คนละ 1 อัน ให้เด็กนำมาติดในตาราง ตารงจะแบ่งเป็น 2 ช่อง คือ กล้วยตาก และ กล้วยสุก เด็กๆชอบกล้วยแบบใดให้นำสติกเกอร์ไปติดในช่องนั้น ร่วมกันสรุปโดยช่วยกันนับสติกเกอร์ดูว่าสติกเกอร์ในช่องใดมีมากที่สุด
  6. การประเมิน : จะมีการประเมินหลายหลายแบบ แต่ในกิจกรรมนี้จะประเมินจากการสังเกต สังเกตว่าเด็กทำได้ตามจุดปรสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่
  7. สื่อ : กล้วยตาก / กล้วยสุกปกติ / เกมการศึกษา(ภาพตัดต่อ) / ตาราง / สติ๊กเกอร์ 
  8. การบูรณาการ : คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์  สังคม


คำศัพท์

Dried banana = กล้วยตาก
Lesson Plans = การวางแผนการสอน
transformation = การแปรรูป
the grid = ตาราง
sticker = สติ๊กเกอร์

* * * * ******************** * * * * 

 รูปประกอบกิจกรรม





😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸

การประยุกต์ใช้ 

  • นำความรู้ไปเขียนแผนการสอนที่ถูกต้องสมบูรณ์ได้ มีการวางแผ่นในการสอนว่าจะสอนอย่างไรเหมาะกับเด็กไหมได้แนวคิดใหม่ที่สารมารถนำไปใช้ได้

การประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนและร่วมมือกับเพื่อนๆ ช่วยกันทำงานและวางแผน

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารักช่วยเหลือกันในการทำงาน มีความสามัคคี ช่วยเหลือและเปลี่ยนความคิดกันระหว่างกลุ่ม

การประเมินอาจารย์ 

อาจารย์เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้คิดออกแบบแผนการสอนของตนเองจากนั้นอาจารย์จะคอยเพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษาพลาดไปในบางจุด อาจารย์ใสใจนักศึกษา💖



E              N                 D




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น