บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ ครั้งที่ 15
บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันอังคาที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา13:30 - 17:30 น.
S T A R T
Science Experiences Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ตอนบ่ายโมงมาเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์กานน
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มตามหน่วยที่ได้รับ (หน่วยกล้วย) เพื่อให้นักศึกษาได้สนทนาปรึกษากันกลุ่ม เกี่ยวกับการสอนในแต่ละวันโดยแบ่งตามหัวข้อ คือ ชนิดสอนวันจันทร์ ลักษณะสอนวันอังคาร การถนอมหรือดูแลรักษาสอนวันพุธ ประโยชน์สอนวันพฤหัส และข้อควรระวังสอนในวันศุกร์
- อาจารย์ให้เขียนแผนการสอนโดย ในหน่วยหนึ่งให้เขียน 5 วัน โดยอาจารย์จะคอยช่วยเหลือในกลุ่มจึงแบ่งกันใครได้วันไหนก็เขียนในวันนั้นถ้าส่งสัยอะไรสามารถสอบถามอาจารย์ได้ เพื่อจะได้แผนการสอนที่สมบูรณ์
- ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์นั้นต้องสามารถนำไปบูรณาการณ์กับศาสตร์ต่างๆได้นำไปใช้ได้ในชีวิตจริงต้องเลือกกิจกรรมให้เหมาะกับแต่ละวันในการสอน
- ในการทบทวนความรู้เดิมของเด็กทำให้เรานั้นรู้ว่าความรู้เดิมเด็กนั้นมีมากแค่ไหนเราจะได้จัดการวางแผนการสอนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
- ตัวอย่างการเขียนแผนการสอน ประจำวันพุธ หน่วยกล้วย อ.2
- วัตถุประสงค์ : 1. ให้เด็กรู้จักการถนอมกล้วยในแบบต่างๆ 2. เด็กอธิบายความต่างของกล้วยได้ว่าระหว่างกล้วยที่ผ่านการถนอมกับกลัวยสุกปกติแตกต่างกันอย่างไร
- สาระการเรียนรู้ : ดูได้จากในหนังสือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- ขั้นนำ : ใช้กิจกรรมต่างๆนำเด็กเข้าสู่บทเรียนโดยเกมการศึกษา ภาพตัดต่อ
- ขั้นสอน : นำกล้วยที่ผ่านการถนอมและกล้วยสุกปกติมาให้เด็กได้สังเกตุชมดมสัมผัส ให้เด็กแสดงความคิดเห็นให้ด็กอธิบายว่ากล้วยทั้ง 2 แบบต่างกันอย่างไร
- ขั้นสรุป: ครูจะเตรียมตารางและสติกเกอร์ โดยแจกสติกเกอร์ให้แก่เด็คนละ 1 อัน ให้เด็กนำมาติดในตาราง ตารงจะแบ่งเป็น 2 ช่อง คือ กล้วยตาก และ กล้วยสุก เด็กๆชอบกล้วยแบบใดให้นำสติกเกอร์ไปติดในช่องนั้น ร่วมกันสรุปโดยช่วยกันนับสติกเกอร์ดูว่าสติกเกอร์ในช่องใดมีมากที่สุด
- การประเมิน : จะมีการประเมินหลายหลายแบบ แต่ในกิจกรรมนี้จะประเมินจากการสังเกต สังเกตว่าเด็กทำได้ตามจุดปรสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่
- สื่อ : กล้วยตาก / กล้วยสุกปกติ / เกมการศึกษา(ภาพตัดต่อ) / ตาราง / สติ๊กเกอร์
- การบูรณาการ : คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม
คำศัพท์
Dried banana = กล้วยตาก
Lesson Plans = การวางแผนการสอน
transformation = การแปรรูป
the grid = ตาราง
sticker = สติ๊กเกอร์
the grid = ตาราง
sticker = สติ๊กเกอร์
* * * * ******************** * * * *
รูปประกอบกิจกรรม

😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸 😸😸😸😸😸😸😸😸😸
การประยุกต์ใช้
- นำความรู้ไปเขียนแผนการสอนที่ถูกต้องสมบูรณ์ได้ มีการวางแผ่นในการสอนว่าจะสอนอย่างไรเหมาะกับเด็กไหมได้แนวคิดใหม่ที่สารมารถนำไปใช้ได้
การประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและร่วมมือกับเพื่อนๆ ช่วยกันทำงานและวางแผน
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆน่ารักช่วยเหลือกันในการทำงาน มีความสามัคคี ช่วยเหลือและเปลี่ยนความคิดกันระหว่างกลุ่ม
การประเมินอาจารย์
อาจารย์เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้คิดออกแบบแผนการสอนของตนเองจากนั้นอาจารย์จะคอยเพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษาพลาดไปในบางจุด อาจารย์ใสใจนักศึกษา💖
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น