วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.

S    T   A   R   T

Science Experiences Management for Early Childhood(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

ความรู้ที่ได้รับ

  • อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น จากนั้นก็ให้นักศึกษาวาแผนลำดับขั้นตอนการประดิษของเล่นของตนเอง จากนั้นก็ให้นักศึกษาเขียนแผนผังกราฟฟิกเป็นขั้นตอนดังนี้
  • เมื่อไม่มีคอมพิวเตอร์เราสามารถเขียนแผนผังการฟฟิกเพื่อให้เด็กเข้าใจลำดับขั้นตอนได้
  • เมื่อเขียนแผนผังกราฟฟิกเรียนร้อยอาจารย์ให้นำไปติดที่หน้ากระดานเพื่อให้คำแนะนำนักศึกษา
  • กิจกรรมต่อมาแบ่งกลุ่มทำสื่อ โดยให้เลือกจากสมาชิกในกลุ่มว่าจะเอาของใครโดยให้ปรึกษากันภายในกลุ่มจากนั้นให้ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนว่ากลุ่มของตนเองนั้นทำอะไร โดยการทำสื่อจะกำหนดโจทย์วิธีทำดังนี้ คือ ต้องใช้เครื่องมือเทคโนโลยี ใช้ยูทูปในการนำเสนองาน เตรียมสื่อ เรียบเรียงเพื่อการจักประสบการณ์
  • สื่อที่จะทำคือขวดบ้าพลังงงง ขั้นตอนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนดังนี้
  1. เราใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในการทำ
  2. วิธีทำทำอย่างไร อธิบาย
  3. การสอน ถามคำถามกับเด็กเช่นรู้จักอุปกรณนี้ไหม เอาอุปกรณ์นี้ไปทำอะไรได้บ้างเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิด เชื่อมโยงความรู้เข้ากับชีวิตประจำวัน หาวิธีทำในยูทูป ให้เด็กดูวิธีการทำจากวีดีโอ เมื่อประดิษเสร็จแล้วให้เด็กได้ลองหาวิธีเล่นด้วยตนเองว่าของที่ประดิษมานั้นเล่นอย่างไร เมื่อรู้แล้วให้ทำการแข่งให้เด็กได้เกิดการเปรียบเทียบ แล้วจากนั้นสรุปผล


 คำศัพท์ 

Sequenced = ลำดับขั้นตอน
Media Video = สื่อวีดีโอ
bottle = ขวด
Scissors = กรรไกร
Glue tape = เทปกาว


****** ********* ******** ****** ****

รูปประกอบกิจกรรม











การประยุกต์ใช้

  • สามารถนำสื่อไปใช้ได้จริงในการสอน การทำสื่อวีดีโอเราสามารถนำมาสอนได้หลายครั้งสื่อวีดีโอเป็นสื่อที่น่าสนใจเหมาะกับยุกต์ปัจจุบันเป็นที่สุด ทำให้การสอนสนุกไม่จำเจ 
  • แผนผังกราฟฟิกทำให้เด็กเรียงลำดับขั้นตอนได้ดีทำให้เด็กเข้าใจลำดับขันตอนความเป็นมาได้ลองทำและทดลองด้วยตนเอง

การประเมินตนเอง

ได้ทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นๆทำให้ได้เห็นสื่อที่หลากหลาย ในการนำเสนอช่วงแรกไม่เข้าใจแต่ในที่สุกก็เข้าใจเพราะเพื่อนๆช่วยกัน

การประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจในการนำเสนอ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

การประเมินอาจารย์

อาจารย์คอยชี้แนะอย่างใจเย็นเมื่อไม่เข้าใจก็อธิบายให้จนเข้าใจ แนะนำเพิ่มเติม

****E  N  D****





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น