บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.
S T A R T
Science Experiences Management for Early Childhood(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น จากนั้นก็ให้นักศึกษาวาแผนลำดับขั้นตอนการประดิษของเล่นของตนเอง จากนั้นก็ให้นักศึกษาเขียนแผนผังกราฟฟิกเป็นขั้นตอนดังนี้
- เมื่อไม่มีคอมพิวเตอร์เราสามารถเขียนแผนผังการฟฟิกเพื่อให้เด็กเข้าใจลำดับขั้นตอนได้
- เมื่อเขียนแผนผังกราฟฟิกเรียนร้อยอาจารย์ให้นำไปติดที่หน้ากระดานเพื่อให้คำแนะนำนักศึกษา
- กิจกรรมต่อมาแบ่งกลุ่มทำสื่อ โดยให้เลือกจากสมาชิกในกลุ่มว่าจะเอาของใครโดยให้ปรึกษากันภายในกลุ่มจากนั้นให้ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนว่ากลุ่มของตนเองนั้นทำอะไร โดยการทำสื่อจะกำหนดโจทย์วิธีทำดังนี้ คือ ต้องใช้เครื่องมือเทคโนโลยี ใช้ยูทูปในการนำเสนองาน เตรียมสื่อ เรียบเรียงเพื่อการจักประสบการณ์
- สื่อที่จะทำคือขวดบ้าพลังงงง ขั้นตอนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนดังนี้
- เราใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในการทำ
- วิธีทำทำอย่างไร อธิบาย
- การสอน ถามคำถามกับเด็กเช่นรู้จักอุปกรณนี้ไหม เอาอุปกรณ์นี้ไปทำอะไรได้บ้างเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิด เชื่อมโยงความรู้เข้ากับชีวิตประจำวัน หาวิธีทำในยูทูป ให้เด็กดูวิธีการทำจากวีดีโอ เมื่อประดิษเสร็จแล้วให้เด็กได้ลองหาวิธีเล่นด้วยตนเองว่าของที่ประดิษมานั้นเล่นอย่างไร เมื่อรู้แล้วให้ทำการแข่งให้เด็กได้เกิดการเปรียบเทียบ แล้วจากนั้นสรุปผล
คำศัพท์
Sequenced = ลำดับขั้นตอน
Media Video = สื่อวีดีโอ
bottle = ขวด
Scissors = กรรไกร
Glue tape = เทปกาว
****** ********* ******** ****** ****
รูปประกอบกิจกรรม








การประยุกต์ใช้
- สามารถนำสื่อไปใช้ได้จริงในการสอน การทำสื่อวีดีโอเราสามารถนำมาสอนได้หลายครั้งสื่อวีดีโอเป็นสื่อที่น่าสนใจเหมาะกับยุกต์ปัจจุบันเป็นที่สุด ทำให้การสอนสนุกไม่จำเจ
- แผนผังกราฟฟิกทำให้เด็กเรียงลำดับขั้นตอนได้ดีทำให้เด็กเข้าใจลำดับขันตอนความเป็นมาได้ลองทำและทดลองด้วยตนเอง
การประเมินตนเอง
ได้ทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นๆทำให้ได้เห็นสื่อที่หลากหลาย ในการนำเสนอช่วงแรกไม่เข้าใจแต่ในที่สุกก็เข้าใจเพราะเพื่อนๆช่วยกัน
การประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจในการนำเสนอ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
การประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยชี้แนะอย่างใจเย็นเมื่อไม่เข้าใจก็อธิบายให้จนเข้าใจ แนะนำเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น