บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 11
บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันอังคาที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา13:30 - 17:30 น.
S T A R T
Science Experiences
Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ความรู้ที่ได้รับ
- ออกไปนำเสนอของเล่นของแต่ละกลุ่ม อธิบายวิธีการเล่นด้วย โดยมีของเล่นมากหมายหลากหลาย เช่น นาฬิกาธรรมชาติ ผีเสื้อเริงระบำ (กลุ่มตนเอง) ภาพใต้น้ำ ไข่มหัศจรรย์ เป็นต้น
- สิงประดิษฐ์ไม่ว่าจะเป็นสื่อของเล่นต่างๆ หรืออะไรก็ตาม จะต้องไม่เป็นอันตราย สะอาด ประหยัด ใช้ได้หลากหลาย คงทน เด็กได้ประโยชน์อย่างชัดเจน
- ในการโห้ความรู้แก่เด็กนั้นเราอย่าดูถูกเด็กว่าจะสอนอะไรก็ได้นั้นไม่ได้ สิ่งที่เราจะนำไปสอนให้แก่เด็กนั้นเราจัต้องศึกษาหาความรู้มาเป้นอย่างดี
- กิจกกรมต่อมาจับกลุ่ม 5 คน เพื่อทำแผนผังความคิด (mind map) โดยให้แต่ละกลุ่มนั้นคิดหัวข้อที่จะทำ กลุ่มของหนูนั้น เป็นเรื่องกล้วย (ที่ไม่กล้วยอย่างที่คิด 😁) เมื่อได้หัวแล้วเราก็นำมาแตกอกเป็น 5 หัวข้อ คือ 1) ชนิด 2) ลักษณะ 3) การถนอม 4) ประโยชน์ 5)ข้อความระวัง
- การจัดกิจกรรมนั้น ในความเป็นจริงเนื้อหาต่างๆไม่ได้แยกออกมาแต่จะเป็นการบูรณากการณ์เรืื่องใกล้ตัวให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน
- เนื้อหาที่ใช้ในการนำมาสอนนั้นเอามาจากหลักสูตร สิ่งที่เด็กอยากรู้ ใกล้ตัวเด็ก มีผลกับเด็ก เมื่อได้หัวเรื่องแล้วเราต้องเอามมาแตกออกให้เชื่อมโยง สอดคล้องและสัมพันธ์กัน
- เลือกเรื่องที่ง่ายแต่ต้องสัมพันธ์กับมาตรฐานวิทยาศาสตร์ 8 อย่าง
- ภาษาที่เป็นเครื่องมือจะประกอบไปด้วย การ ฟัง พูดอ่าน เขียน
- การใช้แผนผัง (mind map) นั้นเป้นเครื่องมือเทคโนโลยี
- ทักษะทางกระบวนการวิทยาศาตร์ จะมือ ตัวประเด็นปัญหา ตัวสมมุติฐาน ทดลอง วิเคราะ สรุป
คำศัพท์
Title = หัวข้อ
Butterfly = ผีเสื้อ
Banana = กล้วย
Nourishment = การบำรุงรักษา
Warning = การเตือน ข้อควรระวัง
> >>> > >> > >> > >> > < << < < << <<<< <<<
รูปประกอบกิจกรรม




นำเสนอของเล่น




ช่วยกันๆ





หัวข้อแผนผังความคิด วันนี้มี กล้วย ส้ม ข้าว น้ำ ไก่
การประยุกต์ใช้
- เราสามารถใช้แผนผังความคิด (mind map)ในการจัดเรียงข้อมมูลสำหรับการสอนวางแผนว่าจะสอนอะไรในวันไหนบ้าง
- ในเราคิดรอบคอบในการจะทำสื่อหรือจัดหาสื่อมาให้กับเด็กๆ
- การจัดเนื้อหาเชื่อมโยงความรู้ให้สอดคล้องกัน ใช้สื่อความรู้ที่หลาหลาย คิดวางแผนกิจกรรมที่สนุกสนานเพื่อการเรียนรู้ที่ดีของเด็ก
การประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและร่วมมือกับเพื่อๆในการทำงานกลุ่มและกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆน่ารักช่วยเหลือกันในการทำงาน
การประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายการเรียนการสอนเป็นอย่างดี เตรียมอุปกรณ์ต่างๆมาเป็นอย่างดีเพื่ออำนวยต่อการอเรียนของนักศึกษา 💖
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น