วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 11

บันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันอังคาที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา13:30 - 17:30 น. 


S   T   A    R    T

Science Experiences Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

ความรู้ที่ได้รับ

  • ออกไปนำเสนอของเล่นของแต่ละกลุ่ม อธิบายวิธีการเล่นด้วย โดยมีของเล่นมากหมายหลากหลาย เช่น นาฬิกาธรรมชาติ ผีเสื้อเริงระบำ (กลุ่มตนเอง)  ภาพใต้น้ำ ไข่มหัศจรรย์ เป็นต้น
  • สิงประดิษฐ์ไม่ว่าจะเป็นสื่อของเล่นต่างๆ หรืออะไรก็ตาม จะต้องไม่เป็นอันตราย สะอาด ประหยัด ใช้ได้หลากหลาย คงทน เด็กได้ประโยชน์อย่างชัดเจน 
  • ในการโห้ความรู้แก่เด็กนั้นเราอย่าดูถูกเด็กว่าจะสอนอะไรก็ได้นั้นไม่ได้ สิ่งที่เราจะนำไปสอนให้แก่เด็กนั้นเราจัต้องศึกษาหาความรู้มาเป้นอย่างดี
  • กิจกกรมต่อมาจับกลุ่ม 5 คน เพื่อทำแผนผังความคิด (mind map) โดยให้แต่ละกลุ่มนั้นคิดหัวข้อที่จะทำ กลุ่มของหนูนั้น เป็นเรื่องกล้วย (ที่ไม่กล้วยอย่างที่คิด 😁) เมื่อได้หัวแล้วเราก็นำมาแตกอกเป็น 5 หัวข้อ คือ 1) ชนิด 2) ลักษณะ 3) การถนอม 4) ประโยชน์ 5)ข้อความระวัง  
  • การจัดกิจกรรมนั้น ในความเป็นจริงเนื้อหาต่างๆไม่ได้แยกออกมาแต่จะเป็นการบูรณากการณ์เรืื่องใกล้ตัวให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน
  • เนื้อหาที่ใช้ในการนำมาสอนนั้นเอามาจากหลักสูตร  สิ่งที่เด็กอยากรู้ ใกล้ตัวเด็ก มีผลกับเด็ก เมื่อได้หัวเรื่องแล้วเราต้องเอามมาแตกออกให้เชื่อมโยง สอดคล้องและสัมพันธ์กัน
  • เลือกเรื่องที่ง่ายแต่ต้องสัมพันธ์กับมาตรฐานวิทยาศาสตร์ 8 อย่าง
  • ภาษาที่เป็นเครื่องมือจะประกอบไปด้วย การ ฟัง พูดอ่าน เขียน 
  • การใช้แผนผัง (mind map) นั้นเป้นเครื่องมือเทคโนโลยี
  • ทักษะทางกระบวนการวิทยาศาตร์  จะมือ ตัวประเด็นปัญหา ตัวสมมุติฐาน ทดลอง วิเคราะ สรุป

คำศัพท์

Title = หัวข้อ
Butterfly = ผีเสื้อ
Banana = กล้วย
Nourishment = การบำรุงรักษา
Warning = การเตือน ข้อควรระวัง

> >>> > >> > >> > >> > < << < < <<  <<<< <<< 

 รูปประกอบกิจกรรม

 

นำเสนอของเล่น 


ช่วยกันๆ 


หัวข้อแผนผังความคิด วันนี้มี กล้วย ส้ม ข้าว น้ำ ไก่ 






การประยุกต์ใช้ 

  • เราสามารถใช้แผนผังความคิด (mind map)ในการจัดเรียงข้อมมูลสำหรับการสอนวางแผนว่าจะสอนอะไรในวันไหนบ้าง 
  • ในเราคิดรอบคอบในการจะทำสื่อหรือจัดหาสื่อมาให้กับเด็กๆ
  • การจัดเนื้อหาเชื่อมโยงความรู้ให้สอดคล้องกัน ใช้สื่อความรู้ที่หลาหลาย คิดวางแผนกิจกรรมที่สนุกสนานเพื่อการเรียนรู้ที่ดีของเด็ก

การประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนและร่วมมือกับเพื่อๆในการทำงานกลุ่มและกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารักช่วยเหลือกันในการทำงาน 

การประเมินอาจารย์ 

อาจารย์อธิบายการเรียนการสอนเป็นอย่างดี เตรียมอุปกรณ์ต่างๆมาเป็นอย่างดีเพื่ออำนวยต่อการอเรียนของนักศึกษา 💖



E.........N...........D





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น