วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น. 

.................S T A R T................

Science Experiences Management for Early Childhood

(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

ในวันนี้อาจารย์ได้ทำข้อตกลงเรื่องการเรียนใน Course Syllabus โดยให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่าจะเพิ่มเติมอะไรที่ต้องการจะเรียนรู้เพิ่มเติมนอกจากผลการเรียนรู้ดังนี้  คือ 
  1. คุณธรรมจริยธรรม > ซื่อสัตย์ สุจริตในการทำงาน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย และเคารพกฎระเบียบข้อตกลงของห้อง
  2. ความรู้  > อธิบายหลักการความสำคัญแนวคิที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้ วิเคราะห์เลือกจิกวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม อธิบายสาระการเรียนรู้ ทักษะทางวิยาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ วิเคราะหเลือกรูปแบบการจักจัดประสบการณ์สำหรับเด็กได้ ออกแบแลัเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้ วิเคราะ เลือสื่ออุปกรณ์ในการณ์จัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงการจัดสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม วางแผนการประเมินการเรียนรู้ได้ อธิบายบทบาทของครู ออกแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในการส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ และแปลความหมายความรู้ภาษาไทยเป็นอังกฤษได้อย่างน้อย 30 คำ
  3. ทักษะทางปัญญา > ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กได้อย่างสร้างสรรค์ ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและสืบข้อมูลเพื่อใช้ในการสนับวนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ สรุปองค์ความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง 
  4. ทักษะความสัมพัธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ > ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนออย่างถูกต้องเหมาะสม ให้ความร่วมมือช่วยเหลือการทำงานกลุ่ม รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม แสดงความคิดเห็นประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งตนเองและกลุ่มได้ และนำเสนอองค์ความรู้จากการทดลองและแหล่งเรียนรู้ที่สร้างเครือข่ายไว้ได้
  5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ > ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร นำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อการค้นคว้า สนับสนุนในการเรียน และ เลือกช่องทางในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลา
  6. การจักการเรียนรู้ > ประยุกต์การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน การสังเกตการสอน แบบต่างๆการวางแผน และออกแบบการสอนได้ 

ความรู้ที่ได้รับ

  • กิจกรรมที่ 1 คัดลายมือ หัวกลมตัวเหลี่ยม 
  • กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน จากนั้นแจกกระดาษ A4 สีฟ้า 1 แผ่น ขาว 1 แผ่น คลิปหนีบกระดาา 1 อัน โดยให้แต่ละกลุ่มนั้นทำสื่อการสอนเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ในหัวข้อ "อากาศ" จากนั้นนำแนวคิดของแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอหน้าชั้น ในกลุ่มได้คิดกันว่าจะทำเกี่ยวกับฤดูฝน โดยใช้การเล่านิทาน โดยมีกระบวนการคิดดังนี้  
กระบวนการคิดและดำเนินงาน
  1. ระดมความคิดว่าจะออกแบบย่างไร  
  2. ลงมือทำตามขั้นตอนและแนวคิดที่วางไว้
  3. ฝึกซ้อมเพื่อเตรียมการนำเสนอหน้าชั้นเรียน

คำศัพท์

Tale = นิทาน
Season = ฤดูกาล
Air = อากาศ
Paper = กระดาษ
Address = ที่อยู่

........................................................................

ภาพประกอบกิจกรรม





การทดลอง การเปรียบเทียบ ว่ากระดาษกับคลิปอันไหนลงถึงพื้นก่อนกัน


กังหันลม


เรือใบ


วงล้อฤดูกาล


พัด

..........................................................................

การประยุกต์ใช้

  • ถึงแม้จะมีวัสดุอยู่จำกัดแต่สามารถนำมาใช้ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างหลากหลายการนำมาบูรณาการณ์ได้หลายรูปแบบหลากหลายวิชา 
  • ได้แนวคิดจากเพื่อน และความรู้จากอาจารย์มาเป็นแนวทางในการนำไปปรับใช้ในแบบของตนเอง

การประเมิน

การประเมินตนเอง

ตั้งใจในการเรียนและการทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี

การประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรม มีความร่วมมือและสามัคคีกันเป็นอย่างดี 

การประเมินอาจารย์

อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเองก่อนจากนั้นอาจารย์จะคอยเพิ่มเติมความรู้รวมไปถึงแก้ไขในสิ่งที่นักศึกษาเข้าใจผิดด้วย เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้อย่างแท้จริง


E N D


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น