บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.
.................S T A R T................
Science Experiences Management for Early Childhood
(การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)
ในวันนี้อาจารย์ได้ทำข้อตกลงเรื่องการเรียนใน Course Syllabus โดยให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่าจะเพิ่มเติมอะไรที่ต้องการจะเรียนรู้เพิ่มเติมนอกจากผลการเรียนรู้ดังนี้ คือ
- คุณธรรมจริยธรรม > ซื่อสัตย์ สุจริตในการทำงาน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย และเคารพกฎระเบียบข้อตกลงของห้อง
- ความรู้ > อธิบายหลักการความสำคัญแนวคิที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้ วิเคราะห์เลือกจิกวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม อธิบายสาระการเรียนรู้ ทักษะทางวิยาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ วิเคราะหเลือกรูปแบบการจักจัดประสบการณ์สำหรับเด็กได้ ออกแบแลัเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้ วิเคราะ เลือสื่ออุปกรณ์ในการณ์จัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงการจัดสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม วางแผนการประเมินการเรียนรู้ได้ อธิบายบทบาทของครู ออกแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในการส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ และแปลความหมายความรู้ภาษาไทยเป็นอังกฤษได้อย่างน้อย 30 คำ
- ทักษะทางปัญญา > ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กได้อย่างสร้างสรรค์ ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและสืบข้อมูลเพื่อใช้ในการสนับวนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ สรุปองค์ความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง
- ทักษะความสัมพัธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ > ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนออย่างถูกต้องเหมาะสม ให้ความร่วมมือช่วยเหลือการทำงานกลุ่ม รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม แสดงความคิดเห็นประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งตนเองและกลุ่มได้ และนำเสนอองค์ความรู้จากการทดลองและแหล่งเรียนรู้ที่สร้างเครือข่ายไว้ได้
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ > ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร นำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อการค้นคว้า สนับสนุนในการเรียน และ เลือกช่องทางในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลา
- การจักการเรียนรู้ > ประยุกต์การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน การสังเกตการสอน แบบต่างๆการวางแผน และออกแบบการสอนได้
ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมที่ 1 คัดลายมือ หัวกลมตัวเหลี่ยม
- กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ได้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน จากนั้นแจกกระดาษ A4 สีฟ้า 1 แผ่น ขาว 1 แผ่น คลิปหนีบกระดาา 1 อัน โดยให้แต่ละกลุ่มนั้นทำสื่อการสอนเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ในหัวข้อ "อากาศ" จากนั้นนำแนวคิดของแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอหน้าชั้น ในกลุ่มได้คิดกันว่าจะทำเกี่ยวกับฤดูฝน โดยใช้การเล่านิทาน โดยมีกระบวนการคิดดังนี้
- ระดมความคิดว่าจะออกแบบย่างไร
- ลงมือทำตามขั้นตอนและแนวคิดที่วางไว้
- ฝึกซ้อมเพื่อเตรียมการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
คำศัพท์
Tale = นิทาน
Season = ฤดูกาล
Air = อากาศ
Paper = กระดาษ
Address = ที่อยู่
........................................................................
ภาพประกอบกิจกรรม
การทดลอง การเปรียบเทียบ ว่ากระดาษกับคลิปอันไหนลงถึงพื้นก่อนกัน
กังหันลม
เรือใบ
วงล้อฤดูกาล
พัด
..........................................................................
การประยุกต์ใช้
- ถึงแม้จะมีวัสดุอยู่จำกัดแต่สามารถนำมาใช้ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างหลากหลายการนำมาบูรณาการณ์ได้หลายรูปแบบหลากหลายวิชา
- ได้แนวคิดจากเพื่อน และความรู้จากอาจารย์มาเป็นแนวทางในการนำไปปรับใช้ในแบบของตนเอง
การประเมิน
การประเมินตนเอง
ตั้งใจในการเรียนและการทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี ให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี
การประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรม มีความร่วมมือและสามัคคีกันเป็นอย่างดี
การประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเองก่อนจากนั้นอาจารย์จะคอยเพิ่มเติมความรู้รวมไปถึงแก้ไขในสิ่งที่นักศึกษาเข้าใจผิดด้วย เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้อย่างแท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น