วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.


.........................START........................

Science Experiences Management for Early Childhood

( การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย )

จากการเขียน แผนผังความคิด ในรอบที่แล้ว ในครั้งนี้อาจารย์เลยให้นักศึกษาช่วยกันสรุปความหมายของ วิทยาศาสตร์ จากนั้นก็ให้ส่ตัวแทนออกไปเขียนยนกระดาน

ความรู้ที่ได้รับ

  • วิทยาศาสตร์ หมายถึง >> การศึกษาสืบค้นหรือหาความจริงจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์
  • วิทยาศาสตร์  เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลง มีความแตกต่างกัน มีการพึ่งพาอาศัยกัน มีการปรับตัว ความสมดุลเพราะถ้าไม่สมดุลนั้นจะทำให้เกิดปัญหา
  • เครื่องมือในการเรียนรู้ คือ ภาษา และ คณิตศาสตร์ 
  • วิธีในการเรียนรู้ของเด็ก คืกการลงมือกระทำ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
  • การจัดประสบการณ์เรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เราความคำนึงถึงเนื้อหา ดังนี้ คือ ใกล้ตัวเด็ก มีผลกระทบต่อตัวเด็ก และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น 
  • ในความรู้บางอย่างเมื่อไปสอดคล้องกับความรู้เดิม ทำให้เกิดความรู้ใหม่ 
  • การทำงานของสมอง > ซึมซับ > เรียนรู้ > ปรับพฤติกรรม (การเรียนรู็คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) 
  • สิ่งสำคัญก่อนการสอน ครูต้องดูพัฒนาการของเด็กเพราะจะทำให้เรานั้นรู้ว่าเด็กนั้นทำอะไรได้บ้าง
  • ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตและสำคัญต่อการสร้างงเสริมประสบการณ์ให้กับเรา
  • ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่ทำให้เราสบาย ทำให้เรานั้นเกิดความเชื่อมั่นในตนเองในการค้นคว้า 

คำศัพท์

Mind map = แผนผังความคิด
Brain = สมอง
Experience = การจัดประสบการณ์
Behavior =  พฤติกรรม
Learning = การเรียนรู้



........................................................................................................



รูปภาพกิจกรรม ตัวแทนเพื่อนออกไปเขียนความหมายวิทยาศาตร์

การประยุกต์ใช้

  • รู้ความหมายของวิทยาศาสตร์ และสิ่งสำคัญที่เรานั้นควรคำนึงถึงในการจัดประสบการณ์หรือกิจกรรมให้แก่เด็กปฐมวัย
  • เราควรให้อิสระให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระให้เลือกทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง โดยครูมีหน้าที่วางแผนและคอยอำนวยความสะดวกให้แก่เด็ก

การประเมิน

การประเมินตนเอง 

ตั้งใจในการเก็บเกี่ยวความรู้และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจเรียนมีความสามัคคี ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

การประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้นักศึกษาแสดงวามคิดเห็นในแบบของตนเอง จากนั้นอาจารย์จะเพิ่มเติมความรู้ให้



E  N  D







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น