บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30 - 17:30 น.
.........................START........................
Science Experiences Management for Early Childhood
( การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย )
จากการเขียน แผนผังความคิด ในรอบที่แล้ว ในครั้งนี้อาจารย์เลยให้นักศึกษาช่วยกันสรุปความหมายของ วิทยาศาสตร์ จากนั้นก็ให้ส่ตัวแทนออกไปเขียนยนกระดาน
ความรู้ที่ได้รับ
- วิทยาศาสตร์ หมายถึง >> การศึกษาสืบค้นหรือหาความจริงจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลง มีความแตกต่างกัน มีการพึ่งพาอาศัยกัน มีการปรับตัว ความสมดุลเพราะถ้าไม่สมดุลนั้นจะทำให้เกิดปัญหา
- เครื่องมือในการเรียนรู้ คือ ภาษา และ คณิตศาสตร์
- วิธีในการเรียนรู้ของเด็ก คืกการลงมือกระทำ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การจัดประสบการณ์เรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เราความคำนึงถึงเนื้อหา ดังนี้ คือ ใกล้ตัวเด็ก มีผลกระทบต่อตัวเด็ก และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
- ในความรู้บางอย่างเมื่อไปสอดคล้องกับความรู้เดิม ทำให้เกิดความรู้ใหม่
- การทำงานของสมอง > ซึมซับ > เรียนรู้ > ปรับพฤติกรรม (การเรียนรู็คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม)
- สิ่งสำคัญก่อนการสอน ครูต้องดูพัฒนาการของเด็กเพราะจะทำให้เรานั้นรู้ว่าเด็กนั้นทำอะไรได้บ้าง
- ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตและสำคัญต่อการสร้างงเสริมประสบการณ์ให้กับเรา
- ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่ทำให้เราสบาย ทำให้เรานั้นเกิดความเชื่อมั่นในตนเองในการค้นคว้า
คำศัพท์
Mind map = แผนผังความคิด
Brain = สมอง
Experience = การจัดประสบการณ์
Behavior = พฤติกรรม
Learning = การเรียนรู้
........................................................................................................
รูปภาพกิจกรรม ตัวแทนเพื่อนออกไปเขียนความหมายวิทยาศาตร์
การประยุกต์ใช้
- รู้ความหมายของวิทยาศาสตร์ และสิ่งสำคัญที่เรานั้นควรคำนึงถึงในการจัดประสบการณ์หรือกิจกรรมให้แก่เด็กปฐมวัย
- เราควรให้อิสระให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระให้เลือกทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง โดยครูมีหน้าที่วางแผนและคอยอำนวยความสะดวกให้แก่เด็ก
การประเมิน
การประเมินตนเอง
ตั้งใจในการเก็บเกี่ยวความรู้และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนมีความสามัคคี ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
การประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้นักศึกษาแสดงวามคิดเห็นในแบบของตนเอง จากนั้นอาจารย์จะเพิ่มเติมความรู้ให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น