วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ : 1

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันอังคารที่่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30-17:30 น .



............................................ START......................................

Science Experiences Management for Early Childhood
( การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย )

วันแรกของการเริ่มเรียน อาจารย์ได้พูดคุยทำข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนการสอน แนวทางในการเรียนการสอน เกณฑ์การให้คะแนน กำหนดการเข้าชั้นเรียน การมาเข้าเรียน การขาดเรียน การกำหนดชุดเสื้อผ้าที่จะใส่กันมาเรียน ทำข้อตกลงกับนักศึกษาโดยให้นักศึกษานั้นได้ออกความคิดเห็น ในเรื่องต่อมาคือ การจัดทำ Portfolio หรืออีกชื่อคือแฟ้มสะสมผลงาน โดย Portfolio นี้จะสะสมผลงานการเรียนรู้ต่างๆลงใน Internet ผ่านทาง www.blogger.com โดยกำหนดองค์ประกอบต่างๆภายใน Portfolio ดังนี้

  • ปฏิทิน
  •  นาฬิกา
  • ตัวนับสถิติผู้เข้าชม
  • Profile ของผู้จัดทำ
  • ลิงค์บล็อกอาจจารย์ผู้สอน / มหาวิทยาลัย / คณะ / สาขา
  • หน่วยงานที่สนับสนุน / สื่อ /วิดีโอ / วิจัย
***หัวข้อสิ่งต่างๆที่กล่าวมานี้จะใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด***

ความรู้ที่ได้รับ 

  • กิจกรรมแรกในวันนี้ อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกาาคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้นักศึกาาทุกคนเขียนแผนผังความคิดตามคว่มเข้าใจของตนเอง ในหัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดให้ คือ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ และเด็กปฐมวัย 

คำศัพท์

Research = วิจัย
Theory = ทฤษฎี
Prove = พิสูจน์
Experiment = การทดลอง
Concept  =  แนวคิด


.................................................................................................



รูปภาพประกอบกิจกรรม

การประยุกต์ใช้

  • การทำแผนผังความคิดทำให้เรานั้นจะช่วยจัดระเบียบความคิด ให้สามารถคิดได้ กว้าง และลึกขึ้น ทำให้เราเห็นภาพรวมของความสัมพันธ์ ทำให้เข้าใใจ ทำให้เราจับประเด็นความสำคัญ สรุปและจัดความสำคัญก่อนและหลังได้ 
  • การจดจำศัพท์เฉพาะของสาขาที่เรานั้นเรียนจะสามารถต่อยอดความรู้ให้เราสามมารถไปได้ไกลและที่สำคัญคือศัพท์เฉพาะเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพราะจำเป็นต้องใช้

การประเมิน

การประเมินตนเอง

ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน 

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆตั้งใจและให้ความร่วมมือในการเรียน

การประเมินอาจารย์

อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น มีความเป็นประชาธิปไตย อาจารย์ให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด และอาจารย์จะให้ความรู้เพิ่มจากที่นักศึกษานั้นได้แสดงความคิดเห็น



E N D





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น