บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ : 1
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันอังคารที่่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13:30-17:30 น .
............................................ START......................................
Science Experiences Management for Early Childhood
( การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย )
วันแรกของการเริ่มเรียน อาจารย์ได้พูดคุยทำข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนการสอน แนวทางในการเรียนการสอน เกณฑ์การให้คะแนน กำหนดการเข้าชั้นเรียน การมาเข้าเรียน การขาดเรียน การกำหนดชุดเสื้อผ้าที่จะใส่กันมาเรียน ทำข้อตกลงกับนักศึกษาโดยให้นักศึกษานั้นได้ออกความคิดเห็น ในเรื่องต่อมาคือ การจัดทำ Portfolio หรืออีกชื่อคือแฟ้มสะสมผลงาน โดย Portfolio นี้จะสะสมผลงานการเรียนรู้ต่างๆลงใน Internet ผ่านทาง www.blogger.com โดยกำหนดองค์ประกอบต่างๆภายใน Portfolio ดังนี้
- ปฏิทิน
- นาฬิกา
- ตัวนับสถิติผู้เข้าชม
- Profile ของผู้จัดทำ
- ลิงค์บล็อกอาจจารย์ผู้สอน / มหาวิทยาลัย / คณะ / สาขา
- หน่วยงานที่สนับสนุน / สื่อ /วิดีโอ / วิจัย
***หัวข้อสิ่งต่างๆที่กล่าวมานี้จะใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด***
ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมแรกในวันนี้ อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกาาคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้นักศึกาาทุกคนเขียนแผนผังความคิดตามคว่มเข้าใจของตนเอง ในหัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดให้ คือ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ และเด็กปฐมวัย
คำศัพท์
Research = วิจัย
Theory = ทฤษฎี
Prove = พิสูจน์
Experiment = การทดลอง
Concept = แนวคิด
.................................................................................................
รูปภาพประกอบกิจกรรม
การประยุกต์ใช้
- การทำแผนผังความคิดทำให้เรานั้นจะช่วยจัดระเบียบความคิด ให้สามารถคิดได้ กว้าง และลึกขึ้น ทำให้เราเห็นภาพรวมของความสัมพันธ์ ทำให้เข้าใใจ ทำให้เราจับประเด็นความสำคัญ สรุปและจัดความสำคัญก่อนและหลังได้
- การจดจำศัพท์เฉพาะของสาขาที่เรานั้นเรียนจะสามารถต่อยอดความรู้ให้เราสามมารถไปได้ไกลและที่สำคัญคือศัพท์เฉพาะเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพราะจำเป็นต้องใช้
การประเมิน
การประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจและให้ความร่วมมือในการเรียน
การประเมินอาจารย์
อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น มีความเป็นประชาธิปไตย อาจารย์ให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด และอาจารย์จะให้ความรู้เพิ่มจากที่นักศึกษานั้นได้แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น